วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อุบัติเหตุช่วงปีใหม่ ลดได้ถ้าไม่ประมาท

 เพื่อนๆคนขันรถทุกท่านและรถรับจ้างควรรู้กันไว้นะครับ
กรมการขนส่งทางบก เผยช่วงเทศกาลปีใหม่ เฉพาะวันที่ 27-30 ธันวาคมนี้ มีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 กว่า 100 ราย ความผิดส่วนใหญ่ คือขับรถประมาท สาหรับจุดตรวจความพร้อม พบ รถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัย 225 คัน
นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 27-30 ธันวาคม 2556 มีประชาชนร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 จานวน 124 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว ทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อย และเก็บค่าโดยสารเกิน/ขายตั๋วเกินราคา ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ดาเนินการตามกฎหมายแล้วทุกราย
นายอัฌษไธค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ของสานักงานขนส่งทุกแห่ง และเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งประจาตามจุดต่าง ๆ และที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ ออกตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะทุกจังหวัดทั่วประเทศ เฉพาะวันที่ 27-30 ธันวาคม 2556 ได้ตรวจสอบสภาพความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ จานวน 70,522 คัน พบรถโดยสารสาธารณะที่อุปกรณ์และส่วนควบไม่พร้อม 225 คัน จึงเปรียบเทียบปรับ และออกคาสั่งผู้ตรวจการให้ดาเนินการให้ถูกต้อง พร้อมกันนี้ยังได้ ตรวจความพร้อมด้านร่างกายของพนักงานขับรถโดยสาร จานวน 71,426 ราย พบกระทาผิด จานวน 171 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ แต่งกายไม่เรียบร้อย/แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ การมีใบอนุญาตขับรถ และตรวจสอบระยะเวลาในการขับรถ ได้เปรียบเทียบปรับ ตักเตือน และออกคาสั่งผู้ตรวจการให้เปลี่ยนพนักงานขับรถ และนาตัวส่งเจ้าพนักงานสอบสวน ทั้งนี้ ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ต้องขับรถติดต่อกันไม่เกิน 4 ชั่วโมง และหยุดพักไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมง จึงจะสามารถขับรถต่อไปได้ ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 5,000 บาท

นอกจากนี้เพื่อเป็นการอานวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมการขนส่งทางบกยังได้จัดตั้ง ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะฯ เฉพาะกิจ ณ กรมการขนส่งทางบก สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต เอกมัย สายใต้ และสถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ ให้บริการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภททั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2557 พบรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัย หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมงอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด
ขอให้เพื่อนๆผู้ใช้รถ ใช้ถนนทุกท่านเดินทางปลอดภัยโดยสวัสดิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น